Chiều nay, tuyên án Dương Tự Trọng và đồng phạm

Sáng 8/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Dương Tự Trọng, em trai của Dương Chí Dũng (người vừa bị tuyên án tử hình trong vụ tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại Vinalines).
Theo báo Dân Việt:
Trong phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo: Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng tự bào chữa cho mình.
Các bị cáo này đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo, hành vi giúp Dương Chí Dũngtrốn là vì tình nghĩa anh em và vì nể nang.
Bị cáo Đồng Xuân Phong thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố mình về hành vi giúp Dương Chí Dũng bỏ trốn là đúng vì do tình cảm anh em giúp nhau, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội nên đã thành khẩn khai báo nhưng mức án mà Viện kiểm sát đề nghị là nặng cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Minh Tuấn (nguyên giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng) cho rằng, quá trình đưa Dương Chí Dũng đi trên ô tô trốn chạy, Phạm Minh Tuấn không trao đổi, bàn bạc cũng như không biết mục đích chở Dương Chí Dũng.
Cũng theo Luật sư, toàn bộ quá trình Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia thì Tuấn không biết, chỉ đến khi biết tin Dũng bị truy nã thì mới giật mình.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay (8/1). (Ảnh: Đức Minh - Pháp luật TP.HCM)

Đối đáp lại các quan điểm bào chữa của luật sư và các bị cáo, công tố viên cho rằng: Việc các luật sư cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo là không có căn cứ, nhưng hành vi đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài để tránh sự truy bắt của cơ quan công an (Dương Chí Dũng bị bắt nằm ngoài ý muốn các bị cáo) đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận.
Vụ án đã khá rõ: Có kẻ chủ mưu, cầm đầu, có kẻ giúp sức… Cơ quan tố tụng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Việc đề nghị mức án cho các bị cáo như vậy là đủ sức răn đe của pháp luật và tương xứng với hành vi của các bị cáo.
Luật sư Nguyễn Đình Hưng – bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn, lập luận: Viện kiểm sát truy tố 2 bị cáo này vào khoản 3 Điều 275 Bộ luật Hình sự là quá nặng và việc không đưa nhân thân của các bị cáo để giúp các bị cáo được xem xét tình tiết giảm nhẹ là không phù hợp quy định pháp luật.
Theo báo Tiền Phong:
Trong sáng 8/1, bị cáo Dương Tự Trọng tiếp tục nói không phủ nhận cũng không khẳng định các lời khai liên quan đến mình.
HĐXX cho phép ông Dương Chí Dũng, với vai trò nhân chứng trong vụ án này, có ý kiến. Ông Dũng cho biết, những điều cần nói đã nói hôm qua rồi, nên ngay lập tức dừng lời.
VKS tiếp tục đối đáp lại ý kiến của các luật sư. VKS tiếp tục nhấn mạnh việc bị án Dương Chí Dũng bỏ trốn là bất hợp pháp.
Bằng chứng là, việc qua Campuchia phải qua con đường tiểu ngạch, và khi đến Mỹ đã buộc phải quay về do không được tiếp nhận. VKS tái khẳng định vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn là đặc biệt nghiêm trọng. "Các bị cáo biết rõ ông Dũng phạm tội như nào và liên tục được Dương Tự Trọng dặn dò "cấm được tiết lộ" - VKS nói tại tòa.
Theo báo Người Lao Động:
Trước ý kiến của luật sư về việc xuất hiện các tình tiết mới từ lời khai của Dương Chí Dũng trong phiên xét xử ngày 7/1 khiến tính chất vụ án có thể thay đổi nên cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, vị đại diện VKS cho rằng vụ án đã được điều tra đầy đủ, kết quả thu được đã chứng minh được hành vi phạm tội của 7 bị cáo. Bản thân các bị cáo không nêu ra được tài liệu nào chứng minh được mình không phạm tội nên không nhất thiết phải làm như vậy.
Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Đình Hưng, người bào chữa cho Dương Tự Trọng, tiếp tục đề nghị trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì xuất hiện tình tiết mới do nhân chứng Dương Chí Dũng cung cấp. “Tình tiết mới đó quyết định đến tính chất và làm thay đổi vụ án” - luật sư Hưng nói.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng đề nghị trả hồ sơ điều tra lại vụ án vì xuất hiện tình tiết mới "người mật báo" làm thay đổi vụ án (Ảnh: Người Lao Động)

Luật sư Hưng cho rằng việc có một quan chức cấp cao mật báo “chú lánh đi” cho Dương Chí Dũng cần phải được xem xét kỹ lưỡng, bởi nếu không có tin báo đó thì sự việc đã không xảy ra như vậy. “Chính vì thế hội đồng xét xử cần xem xét dừng vụ án này lại để điều tra bổ sung. Sau phiên tòa ngày hôm qua các trang thông tin trên mạng, quốc tế rất quan tâm tới vụ án này. Mong muốn được hội đồng xét xử sẽ giải đáp thỏa đáng trong bản án” - luật sư Hưng bày tỏ.
9h26: HĐXX kết thức phần tranh luận, chuyển sang nghị án. 
10h: HĐXX tuyên bố nghỉ, nghị án. 15h chiều nay (8/1) tòa sẽ tuyên án.

nguồn: 24h

Share on Google Plus

giới thiệu Lê Na

This is a short description in the author block the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét